2554/02/08

WALTZ WITH BASHIR (Ari Folman / 2008 / Israel)



ฉายวันที่ 15 และ 24 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา 19.00 
with Eng Subtitle


หลายปีผ่านไปหลังสงคราม ชายหนุ่มอดีตทหารอิสราเอลที่เคยเข้าร่วมทัพบุกปาเลสไตน์ เริ่มสนใจเกี่ยวกับความทรงจำของตนเกี่ยวกับสงครามครั้งนั้น ซึ่งเปะปะกันทั้งจริงทั้งลวง ครึ่งจริงครึ่งฝัน ทำไมเขาจึงลบบางอย่างออกและจำบางอย่างไว้ ทำไมบางอย่างจึงกลายเป็นเรื่องเหนือจริง หรือบางอย่างที่จดจำได้ไม่ได้เกิดขึ้นจริง ชายหนุ่มออกเดินทางสอบถามเพื่อนร่วมรบ เพื่อรื้อฟื้นความทรงจำเก่าแก่เหล่านั้นกลับมา ไม่ก็ประดิษฐ์ขึ้นมาใหม่ และนี่คืออนิเมชั่นที่ผสมทั้งความจริงและเหนือจริง ความทรงจำปลอมกับประวัติศาสตร์บาดแผล ความจริงที่ไม่เคยเกิดขึ้น และความลวงที่บิดเบือนจนกลายเป็นเรื่องจริง

นี่ไม่ใช่แค่หนังอนิเมชั่นดูกันเก๋ๆ แต่นี่คือหนังที่ตั้งคำถามเอากับความทรงจำของเรา ทั้งอันที่เราฝังลงไปและอันที่เราขุดขึ้นมาใหม่ วิธีที่เราเลือกจำสิ่งต่างๆ ให้อยู่ฝั่งเดียวกันกับเรา เพื่อที่เราจะมีชีวิตสืบต่อไปได้ เรื่องน่าเศร้าของวิธีที่ความ 'เล่น' เรา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น